饺子馅怎么做(新手教程、不同馅料的做法、调味小技巧)


作为一名北方人,对饺子的热爱由来已久。逢年过节、亲朋团聚,常围坐一桌吃上一顿饺子。นอกจากนี้คำที่ว่า"ขึ้นรถกินเกี๊ยว ลงรถกินบะหมี่"ยังสื่อถึงการกินเกี๊ยวเมื่อมีคนในครอบครัวเดินทางออกจากบ้าน เพื่อเป็นการอวยพรให้การเดินทางราบรื่น ปัจจุบันด้วยความสะดวกสบายของตู้เย็น หลายคนที่มีเวลาน้อยในการทำอาหาร ก็จะห่อเกี๊ยวจำนวนมากแล้วนำไปแช่แข็ง เมื่อต้องการรับประทานก็สามารถนำออกมาต้ม ทอด หรือ hấp ได้โดยไม่ต้องละลายน้ำแข็ง แถมยังสะดวกกว่าและมีประโยชน์มากกว่าบะหมี่สำเร็จรูปอีกด้วย

วิธีทำไส้เกี๊ยว

เพื่อให้ไส้เกี๊ยวอร่อย จำเป็นต้องรักษาไว้ซึ่งรสชาติดั้งเดิมของส่วนผสม เช่น หมูสับผสมกะหล่ำปลี หมูสับผสมเห็ดหอม โดยจุดเด่นของแต่ละอย่างคือ ความหอมและสด ดังนั้นในการ ปรุงไส้เกี๊ยว ควรเน้นการใช้ส่วนผสมน้อยๆ เพื่อไม่ให้กลบรสชาติของส่วนผสมหลัก จึงทำให้เกิดรสชาติที่จำเจเมื่อปรุง เมื่อปรุงไส้เกี๊ยว ควรจำหลักการสำคัญของการปรุงคือ "เพิ่ม 6 อย่าง ลด 3 อย่าง" เพื่อให้ไส้หมูชุ่มฉ่ำและอร่อย พร้อมกลิ่นหอมเย้ายวน! จุดมุ่งหมายของการปรุงเป็นอย่างไร อ่านต่อเพื่อทำความเข้าใจ

วิธีทำไส้เกี๊ยว

เพิ่ม 6 อย่าง: น้ำขิงต้นหอม ขิงอ่อน หอมซอย น้ำมันหมู น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว ซอสถั่วเหลือง เกลือ

หั่นต้นหอมเป็นท่อนๆ หั่นขิงเป็นแว่น ใส่ลงในชาม แล้วใช้สากตำให้ละเอียด จากนั้นเติมน้ำเปล่าแล้วคลุกให้เกิดน้ำขิงต้นหอม มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อดับกลิ่นคาวและเพิ่มความหอม นอกจากนี้ยังช่วยเติมความชุ่มฉ่ำให้ไส้หมู ทำให้ไส้หมูนุ่มชุ่มฉ่ำยิ่งขึ้นอีกด้วย

วิธีทำไส้เกี๊ยว

หั่นหอมซอยแล้วใส่ลงไปในไส้เกี๊ยวที่ปรุงเสร็จแล้ว แล้วราดด้วยน้ำมันหมูร้อนเพื่อกระตุ้นกลิ่นหอมแล้วคนให้เข้ากัน จุดมุ่งหมายหลักคือเพิ่มกลิ่นหอมและความอร่อยชุ่มฉ่ำ

วิธีทำไส้เกี๊ยว

น้ำตาลทรายและซีอิ๊วขาวล้วนใช้เพื่อเพิ่มความอร่อย เกลือใช้ปรุงรส หรือหากส่วนผสมสุกง่าย เช่น ผักชีหรือกะหล่ำปลี สามารถใช้เกลือหมักไว้ก่อนเพื่อกำจัดน้ำออกได้ เกลือใช้ปรุงรส หรือหากส่วนผสมสุกง่าย เช่น ผักชีหรือกะหล่ำปลี สามารถใช้เกลือหมักไว้ก่อนเพื่อกำจัดน้ำออกได้

วิธีทำไส้เกี๊ยว

ลด 3 อย่าง: เหล้าจีน ผงเครื่องเทศ 5 อย่าง ผงเครื่องเทศ 13 อย่าง

ไม่ใสเหล้าจีน เพราะเหล้าจีนใช้ดับกลิ่นคาวเป็นหลัก แต่เราใช้ต้นหอมและน้ำต้นหอมนั้นดับกลิ่นคาว และโดยทั่วไป ใส่เหล้าจีนเมื่อลวกน้ำร้อนหรือผัดผัก เพื่อให้กลิ่นออกไปบางส่วน แต่เมื่อปรุงส่วนผสม ไม่สามารถระเหยกลิ่นออกไปได้ ทำให้รสชาติของเหล้าจีนในส่วนผสมของเกี๊ยวชัดเจนจนกลบกลิ่นของส่วนผสมหลัก

วิธีทำไส้เกี๊ยว

ไม่ใส่ผงเครื่องเทศ 5 อย่าง และผงเครื่องเทศ 13 อย่าง เนื่องจากผงปรุงรสทั้งสองนี้มีกลิ่นของเครื่องเทศแรงมาก จนกลบรสชาติของส่วนผสมเดิมได้ ทำให้ไส้เกี๊ยวที่คุณปรุงมีรสชาติเหมือนกันทั้งหมด ดังนั้นจึงห้ามใส่เด็ดขาด

วิธีทำไส้เกี๊ยว

ในส่วนถัดไป จะอธิบายไส้เกี๊ยว 2 แบบ เพื่อความเข้าใจที่ง่ายยิ่งขึ้น ให้ทุกคนทำตามได้เลย

วิธีทำไส้เกี๊ยว

1. หั่นต้นหอมเป็นท่อนๆ หั่นขิงเป็นแว่นๆ แล้วใส่ลงในชาม ตำด้วยสากให้เป็นน้ำขิงต้นหอม แล้วเติมน้ำเปล่าแล้วคลุกให้เกิดน้ำขิงต้นหอม แล้วพักทิ้งไว้สักครู่

วิธีทำไส้เกี๊ยว

2. หั่นใบกะหล่ำปลีให้เป็นชิ้นเล็กๆใส่เกลือให้ทั่วแล้วคลุกให้เข้ากัน เพื่อกำจัดน้ำออก แล้วใส่ลงในผ้าขาวบางแล้วบีบน้ำออก แล้วใส่ลงในชาม แล้วคนด้วยน้ำมันงามเพื่อไม่ให้ออกน้ำ

วิธีทำไส้เกี๊ยว

3. เนื้อหมูสามชั้นบด แบ่งใส่น้ำขิงต้นหอมเป็น 3 ครั้ง คนเป็นวงกลมเพื่อให้เหนียว ไม่ติดก้อน เนื้อหมูเหนียวเหนอะ ก็พอ เนื้อหมูแบบนี้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

<p align

2.选用七分瘦、三分肥的猪肉,加入适量盐分、蚝油、白糖、酱油提鲜调色,搅拌均匀。分次加入葱姜料水,顺着一个方向充分搅拌,让肉馅吸收全部料水,重复多次,直至肉馅完全"喝饱"水,达到细嫩爽滑的效果。

饺子馅制作步骤

3.将调好的肉馅中加入香菇碎,持续搅拌摔打约5分钟,让肉菜充分融合。只有达到适度筋道的肉馅,才能保证饺子成品有韧劲、包制后不散开。

饺子馅制作步骤

4.切碎适量小葱,撒在调好的肉馅上,淋入一大勺热葱油,充分激发葱香,锁住肉馅水分,保持肉馅的滑嫩口感。

饺子馅制作步骤

调馅秘诀:

六放“葱姜水、小葱和熟油、白糖、蚝油、酱油、盐分”三不放:“料酒、十三香、五香粉”,经典的调馅秘诀,保证馅料粘稠、鲜嫩多汁、香气扑鼻。

(曹)